วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

 
 

 สระ ใอ ใช้กับคำที่เรานำมาจากภาษาไทยถิ่น เช่น ไทยดำ ไทยขาว ไทยคำตี่ พูไทย ไทยในรัฐฉาน ซึ่งเขาออกเสียงเป็น เออ แต่เราออกเสียงให้เหมือนเขาไม่ได้ เราฟังดูจับได้ว่าคล้ายๆ เสียง ไอ ของเรา ดังนั้นเราคิดรูปสระขึ้นใหม่ให้ใกล้เคียงกับ ไอ
ในภาษาภูไทเกือบทั้งหมดจะออกเสียงเป็นสระ เออ (วรรณยุกต์โทบางคำ) ดังนี้
- ใหญ่ ออกเสียงเป็น เญอ เช่น ยาห้ามหน้าห้ามต๋าผู้เญอ เพิ้นเด้อ
- ใหม่ ? เมอ
- ให้ ? เห้อ เช่น หาผ้าเมอ มาเห้อ กูเซอ แนสูเอ๊ย
- ใส่ ? เซอ
- สะใภ้ ? ลุเภ้อ   
- ใน ? เน้อ เช่น ลุเภ้อ เอาเส้อ (เสื้อ) ไป๋ไว้ เน้อ ตู้เห้อแน
- ใจ ? เจ๋อ เช่น เอ๋าเจ๋อเซอหนังสือหนังหาแนลุเอ๊ย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น